Về với biển Cát Bà

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Rời xa những ồn ào, náo nhiệt của thủ đô, tôi đến với Cát Bà trong tâm thế của một kẻ ’về nhà’.
Về với biển Cát Bà
Cát Bà trong ánh chiều tà. Ảnh: Hồng Liên.

Tôi đã đi rất nhiều nơi trên dải đất hình chữ S này, nhưng để được chọn một nơi tôi yêu mến và dành nhiều tình cảm thì có lẽ tôi sẽ chọn Cát Bà. Tôi yêu những hòn đảo đá vôi xinh đẹp trên vịnh Lan Hạ. Tôi yêu những bãi tắm xinh xinh hình vầng trăng khuyết ôm lấy những hòn đảo đá. Tôi yêu màu nước xanh ngăn ngắt của vùng biển nơi đây. Tôi khâm phục sự rắn rỏi của các loài cây nhỏ bé, cứng cáp vươn mình sinh tồn trên đá, hàng ngày oằn mình chịu bao sóng gió khắc nghiệt của biển khơi.

Có nhiều loại cây đẹp lắm, định đào một cây mang về trồng nhưng tôi không nỡ vì có một người cũng rất yêu Cát Bà đã nói với tôi rằng: "Hãy để nó lại nơi nó sinh ra", mặc dù tôi đã nhủ rằng sẽ chăm sóc nó tốt hơn. Tôi yêu những khu làng chài nhỏ bé nằm chênh vênh trên biển khơi bao la, với những người dân chài rắn rỏi và đôn hậu. Rất nhiều lý do để tôi yêu mến Cát Bà. Tôi cảm ơn người đã truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng về tình yêu vùng biển đảo xa xôi này.

Chuyến đi ghi hình chương trình Khám phá Việt Nam vừa rồi, tôi và đoàn làm phim có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Hòn đảo này có rất nhiều điều đáng để bạn và tôi phải tìm hiểu. Điểm đầu tiên chúng tôi đến là vườn quốc gia Cát Bà, nơi nổi tiếng đang lưu giữ và bảo tồn những loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ của thế giới như: Voọc đầu trắng, các loài linh trưởng khác, các loài động thực vật rất riêng biệt được thiên nhiên đặc biệt ban tặng cho vùng biển đảo xa xôi này.

Rừng Kim Giao và núi Ngự Lâm là hai cái đích mà đoàn chúng tôi phải chinh phục trong chuyến đi thú vị này. Máy quay và các phương tiện kỹ thuật đã sẵn sàng, chúng tôi hào hứng lên đường để khám phá một vùng đất mới, khám phá những điều thú vị nơi đây. 9h sáng đoàn khởi hành từ chân núi, đi sâu vào rừng quốc gia, thời tiết thật đẹp, ai cũng trong tâm trạng phấn khích, trời không quá nóng, không quá nắng. Điều này thật tuyệt vời, vì như thế chúng tôi sẽ không lo bị mất sức quá nhiều khi chinh phục ngọn núi đá này.

Mọi chuyện không đơn giản như chúng tôi tưởng, thời tiết đang rất đẹp, nhưng thật không may là tối hôm trước trên đảo có mưa lớn, điều này lại gây khó khăn cho việc leo núi, bởi đường đi rất trơn trượt và nhiều muỗi, côn trùng. Địa hình hiểm trở cộng với những khó khăn do hậu quả của trận mưa hôm trước gây ra nhưng điều đó không thể làm nhụt chí của cả đoàn cũng như những vị khách du lịch ngoại quốc. Có lẽ những vị khách da trắng, tóc vàng kia họ cũng yêu mến Cát Bà như tôi vậy. Điều khó khăn của chúng tôi là làm sao phải đảm bảo được dự an toàn của cả đoàn cũng như phương tiện kỹ thuật trong điều kiện địa hình núi đá tai mèo lởm chởm và trơn trượt này.

Mặc dù độ ẩm trong rừng rất cao, nhưng không có vắt, điều đó thật may mắn, nhưng muỗi lại là kẻ thù đáng gờm nơi đây, và Ugo tôi mang đi thật sự có hiệu quả khi những vết muỗi trích bắt đầu chảy máu.

Một điều kỳ lạ khi chúng tôi nhận ra mình là những vị khách Việt hiếm hoi trong hành trình này. Thực ra lúc ở dưới chân núi có rất nhiều vị khách Việt Nam rất hào hứng, nhưng có lẽ những khó khăn trước mắt đã đánh gục sự hào hứng đó, họ quay lại khi bắt đầu gặp những trở ngại về địa lý. Những tiếng cười nói rôm rả, với đủ các thứ tiếng từ những người bạn ngoại quốc đã truyền thêm sức lực và cảm hứng cho chúng tôi trong hành trình này.

Đến đỉnh Kim Giao. Thật tuyệt vời khi lần đầu tiên tôi được tận mắt nhìn thấy và tận tay sờ thấy loại cây lá cứng chỉ có ở vùng khí hậu ôn đới mà tôi đã được đọc và tìm hiểu qua sách báo. Nghỉ ngơi một chút để cảm nhận bầu không khí trong lành nơi đây, lắng tai để nghe được những âm thanh chim chóc và côn trùng xung quanh, tự nhiên tôi thấy cuộc sống này thật có ý nghĩa. Nó khác lắm với những tiếng tàu xe inh ỏi, tiếng náo nhiệt nơi thành phố ồn ào. Nơi đây thật lý tưởng cho những kỳ nghỉ hè dài ngày hay những kỳ nghỉ cuối tuần ngắn ngủi. Du khách đến đây để cân bằng lại cuộc sống bề bộn những lo toan và mệt mỏi, để tiếp thêm năng lượng cho những công việc tiếp theo. Đến đây để khám phá thêm những nét đẹp, những điều thú vị, mới mẻ về một đất nước Việt Nam thanh bình. Du khách nước ngoài đến với Cát Bà, với rừng quốc gia để nghỉ ngơi, để tìm hiểu về các loài động thực vật quý hiếm, để leo núi và khám phá những điều mới lạ, để tìm thấy sự thanh bình, nhẹ nhàng nơi đây, mà như họ nói thì Cát Bà khác hẳn so với Hà Nội và Sài Gòn.

Dừng lại một chút ở rừng Kim Giao để cảm nhận sự bình yên của thiên nhiên thanh bình, chúng tôi cùng các vị khách ngoại quốc lại tiếp tục hành hình chinh phục đỉnh Ngự Lâm. Còn hơn nửa chặng đường nữa mới lên đến đỉnh. Đường đi bây giờ mới thật sự khó khăn, men theo lối mòn với những khối đá vôi tai mèo lởm chởm, đường đất sét trơn trượt và ẩm ướt nhưng điều đó không thể làm nản chí của người leo núi. Những cú ngã, tiếng cổ vũ của những nhà leo núi không chuyên là kỷ niệm không thể nào quên trong suốt cuộc hành trình.

Những vết thương, nhưng vết bầm tím không còn đau đớn, bao mệt mỏi dường như tan biến khi chúng tôi nhìn thấy đỉnh Ngự Lâm. Đứng giữa mênh mông đất trời để có thể cảm nhận hết giá trị của cảnh quan hùng vĩ nơi đây, để cho mây trời và gió biển quấn đi những lo toan bộn bề của cuộc sống thường nhật. Chưa đủ, chúng tôi leo lên lô cốt được xây trên đỉnh núi để thấy được bao quát cả thị trấn xinh xinh nằm men theo bờ biển, để được ngắm nhìn con đường xuyên đảo như sợi chỉ xa xa, thấy toàn cảnh núi non hùng vĩ với đủ các hình thù, nơi đang lưu giữ những loài động thực vật quý hiếm nhất thế giới và cả những ngọn núi đá màu xám đậm nơi không có chỗ cho sự sống. Trên đỉnh Ngự Lâm hùng vĩ, đoàn làm chương trình chúng tôi đã có những trao đổi thật thú vị và gần gũi với các nhà leo núi ngoại quốc. Họ đều yêu vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam. Cũng như tôi, họ yêu sự bình yên và thú vị của Cát Bà.

Phong cảnh hùng vĩ, tự nhiên tôi thấy mình thật nhỏ bé khi đứng trước núi non và biển cả Cát Bà. Quãng đường chinh phục đỉnh Ngự Lâm thật gian nan, nhưng không một ai trong chúng tôi còn cảm thấy mệt mỏi nữa. Hít một hơi thật sâu để cảm nhận được hết vị nắng, vị gió Cát Bà.

Mặt trời đứng bóng, tôi cùng đoàn làm phim phải chia tay với đỉnh Ngự Lâm và những nhà leo núi nước ngoài để tiếp tục cuộc hành trình khám phá và chinh phục Cát Bà. Chuyến đi thú vị đã cho chúng tôi những trải nghiệm thực tế về một vùng đất du lịch thanh bình. Với riêng cá nhân tôi, Cát Bà luôn luôn có một vị trí quan trọng, bởi tôi yêu tất cả những gì thuộc về nơi đây.

Buổi tối, thuê một chiếc thuyền nhỏ, chúng tôi lênh đênh trên biển. Thật thú vị, từ xa bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Cát Bà lung linh trong ánh điện, ngắm cuộc sống mưu sinh của những ngư dân nơi vùng vịnh Bắc Bộ này. Những chiếc tàu câu mực lập lòe trong ánh sáng của những chiếc đèn công suất lớn, xa xa là những ngọn hải đăng, sừng sững vẫn đứng đó qua bao đời nay vượt lên những con "sóng bạc đầu", như chiếc la bàn luôn dẫn đường chỉ lối cho ngư dân trở về nhà trong chuyến đi biển dài dằng dặc. Những chiếc bè nuôi trồng hải sản dập dềnh giữa biển khơi bao la như sự minh chứng cho cuộc sống kỳ diệu nơi biển đảo xa xôi này, nơi con người dầm mình trong vị mặn mòi của biển. Kỷ niệm thật khó quên khi chúng tôi được tự tay lựa những con ghẹ, tôm, cua tươi roi rói, được chế biến và thưởng thức ngay trên bè. Giữa những con sóng dài bất tận, giữa biển khơi bao la, được ngồi thưởng thức bữa hải sản đêm giữa đại dương chỉ có sóng và gió này khiến cho những người không chịu được sóng như chúng tôi cảm thấy lâng lâng như đang chảy trong mình chút men mặn mòi của biển.

Bất chợt trong đầu tôi hiện lên bản nhạc trữ tình của bài tình ca "Chút thư tình người lính biển"

...Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía

Biển một bên và em một bên...

Giữa biển khơi bao la, trên những con sóng dập dềnh mà tự nhiên thấy lòng mình bình yên đến lạ.

Nếu có thời gian, bạn hãy đến với Cát Bà để cảm nhận được trọn vẹn hơn giá trị của cuộc sống.

Sáng hôm sau, đoàn làm phim lên đường về Hà Nội, riêng tôi ở lại để tìm thêm những trải nghiệm mới về vùng đất này. Từ Hải Phòng, một người bạn ra Cát Bà công tác. Anh chính là người đã truyền cho tôi những cảm hứng dạt dào để viết về Cát Bà được hay hơn và yêu Cát Bà hơn.